eaeasy.com

รถเข็นสินค้าของคุณ




ยังไม่มีสินค้าในรถเข็นของคุณ

   

You are here: Home สาระ ความปลอดภัยในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน
Decrease font size  Default font size  Increase font size 
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน PDF พิมพ์ อีเมล

 

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรร

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)   เป็นข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้เป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ซึ่งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้มีหลายเรื่องครอบคลุมสินค้าหลายๆ ประเภท ได้แก่ประเภท าหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ สิ่งทอ วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น
           สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดำเนินการจัดทำมาตรฐาน โดยคณะกรรมการวิชาการซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิต ผู้ใช้ และนักวิชาการ เพื่อให้มาตรฐานแต่ละเรื่องสอดคล้องกับความต้องการของทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ ตลอดจนมีความถูกต้องทางวิชาการ

ผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน

ผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวคือ สำนักงานฯ ได้ตรวจระบบการผลิต และระบบการควบคุมคุณภาพของโรงงานที่ผลิต และตรวจสอบผลิตภัณฑ์นั้นแล้วว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน จึงอนุญาตให้ผู้ผลิตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่ผลิตภัณฑ์นั้น โดยสำนักงานฯ จะมีการตรวจสอบติดตามอยู่ตลอดเวลาที่ผลิตภัณฑ์นั้นยังแสดงเครื่องหมายมาตรฐานอยู่

เครื่องหมายมาตรฐาน
เครื่องหมายมาตรฐานที่สำนักงานฯ อนุญาตให้แสดงกับผลิตภัณฑ์ขณะนี้มี 5 เครื่องหมาย คือ


1. เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไป

 

 

 

เป็นเครื่องหมายที่แสดงกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานไม่บังคับ ผู้ผลิตสามารถยื่นขอใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานได้ด้วยความสมัครใจ

 

 

 


2. เครื่องหมายมาตรฐานบังคับ

 

 

มาตรฐาน เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่เศรษฐกิจของประเทศ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายจะต้องผลิต นำเข้าและจำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น

 

 

 


3. เครื่องหมายมาตรฐาน
เฉพาะด้านความปลอดภัย

 

 

 

เป็นเครื่องหมายที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีความปลอดภัยในการใช้งานตามมาตรฐานเฉพาะด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเครื่องหมายนี้เป็นทั้งมาตรฐานบังคับและไม่บังคับ กรณีที่เป็นมาตรฐานบังคับกฎหมายบังคับให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายจะต้องผลิต นำเข้า และจำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานและสามารถยื่นขอรับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานโดยสมัครใจในกรณีที่ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นมาตรฐานไม่บังคับ

 

 

 


4. เครื่องหมายมาตรฐาน
เฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม
 
 
 
เป็นเครื่องหมายที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยการรักษาสภาพแวดล้อมตามมาตรฐานเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศ โดยเครื่องหมายนี้เป็นทั้งมาตรฐานบังคับและไม่บังคับ กรณีที่เป็นมาตรฐานบังคับ กฎหมายบังคับให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายจะต้องผลิต นำเข้า และจำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ี่
เป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถยื่นขอใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายโดยสมัครใจในกรณีที่ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นมาตรฐานไม่บังคับ
 
 
 

5. เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะ
ด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า

 

 

 

เป็นเครื่องหมายที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติของความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า ตามมาตรฐานเฉพาะด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเครื่องหมายนี้เป็นทั้งมาตรฐานบังคับและไม่บังคับ กรณีที่เป็นมาตรฐานบังคับ กฎหมายบังคับให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้จำหน่าย จะต้องผลิต นำเข้าและจำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถยื่นขอใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายโดยสมัครใจในกรณีที่เป็นเครื่องหมายไม่บังคับ

 

 

 

 

บทความจาก TISI